image banner
Đột phá từ Chỉ thị số 40-CT/TW- "Chìa khóa" mở lối thoát nghèo
            Ngày 22/11/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI ban hành Chỉ thị số 40- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40). Chỉ thị ra đời đã tạo bước đột phá, kết nối sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) hỗ trợ, thúc đẩy nhóm yếu thế trong xã hội vươn lên, thay đổi cuộc sống. 10 năm có sự dẫn đường của Chỉ thị số 40, tín dụng chính sách trở thành đòn bẩy, điểm sáng trong công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển. 

 

Chị Phạm Thị Thu Hằng thuộc diện hộ gia đình khó khăn nhất ở thôn Hoàng Sơn Tây, xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình). Gia đình thuần nông vốn chẳng mấy dư giả, ấy vậy mà chồng bị ung thư mới mất chưa được bao lâu, con trai chị lại bị tai nạn, ảnh hưởng đến thần kinh và hỏng mất một mắt. Những biến cố đau buồn liên tiếp ập đến như muốn quật ngã người phụ nữ bé nhỏ nhưng chị luôn tự nhủ mình phải kiên cường, mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho các con. 

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hằng, các tổ chức hội, đoàn thể của xã không chỉ có những động viên kịp thời về vật chất, tinh thần mà còn mang đến cơ hội thoát nghèo cho gia đình thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn chị vay vốn từ NHCSXH để phát triển chăn nuôi. 

Chị Hằng chia sẻ, với số tiền 100 triệu đồng được vay, tôi mua trâu về nuôi, nhờ chịu khó chăm sóc, lại được các cán bộ kỹ thuật bám sát, hướng dẫn cách phòng bệnh nên đàn trâu phát triển khỏe mạnh, mỗi năm sinh sản thêm được vài con nghé. Tiền lãi bán nghé, tôi lại đầu tư mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để buôn bán có thêm thu nhập, kinh tế khá dần lên. "Chính tôi cũng không tin nổi mình có thể vượt qua chừng ấy khó khăn để có được cuộc sống như ngày hôm nay. Tất cả cũng nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền dành cho những người nghèo như chúng tôi, nhờ nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH"- chị Hằng xúc động chia sẻ. 

Theo thống kê của NHCSXH chi nhánh tỉnh Ninh Bình, 10 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 81 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo nhờ nguồn vốn chính sách. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn 1,86%. Những kết quả này minh chứng về một quyết sách đúng đắn của Đảng, chuyển mạnh cách làm từ cho người nghèo "con cá" bằng cách đưa "cần câu", tạo bước đột phá trong việc kết nối sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng NHCSXH hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách xoay chuyển đói nghèo để không ai bị "bỏ lại phía sau". 

NHCSXH chi nhánh tỉnh Ninh Bình

 

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
BẢN ĐỒ TP NINH BINH




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1