image banner
THỊT CHƯNG MẮM TÉP THANH NGUYỄN
Mắm tép từ rất lâu đã là sản vật tiến vua, niềm tự hào của người dân đất Cố Đô -Ninh Bình. Theo thời gian nghề làm mắm tép cũng dần mai một đi rất nhiều vì mắm tép nguyên liệu khó bảo quản không phù hợp để mang đi xa, đó cũng là trăn trở của những người dân ở một miền quê có truyền thống làm mắm tép lâu đời là huyện Gia viễn tỉnh Ninh Bình  ..Để phát triển mắm tép đặc sản quê hương mình  thành một sản phẩm có thể dễ dàng mang đi khắp nơi trên mọi miền tổ quốc ( có thể xách lên máy bay mang ra cả nước ngoài…Chị Nguyễn Thị Lệ Thanh đã nỗ lực học hỏi, tìm tòi, và cho ra sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” - được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vục phía Bắc năm 2022 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021, góp phần hoàn thành một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Nhất – Thành phố Ninh Bình .

Sự thành công của một mẻ thịt chưng mắm tép chất lượng chính là ở khâu chọn nguyên liệu. Với nguyên liệu mắm tép được lấy từ những cơ sở sản xuất uy tín, có kinh nghiệm làm mắm tép lâu năm ở Gia Viễn vì “Trên thị trường có rất nhiều loại mắm tép xong để làm thịt chưng mắm tép ngon, phải ủ được những mẻ mắm đạt chuẩn, đủ ngày, màu mắm tép đỏ hồng tươi, mắm sánh đặc và có mùi thơm dịu nhẹ”.

Đối với nguyên liệu thịt heo, các cơ sở cung cấp thịt lợn đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Loại thịt được chọn phải là nạc mông, nạc vai đầu giòn (nạc dăm); thịt ba chỉ (thịt rọi) cùng  với mỡ khổ say hạt lựu… sản phẩm khi hoàn thành có màu nâu sậm, ngậy mà không ngấy ngán, thơm phức vị thịt lợn , hành phi quyện với với vị mắm mặm mà đúng vị mắm quê của vùng bằng Bắc Bộ làm cho thực khách khi thưởng thức sẽ luôn gợi nhớ lại một tuổi thơ nơi quê nhà với vị mắm tép của bà, của mẹ …

Trong quá trình chế biến, mỡ khổ xay hạt lựu xào cùng hành khô bào mỏng phi thơm rồi mới đổ thịt lợn đã xay hạt lựu vào, xào thật kỹ để thịt ngấm thật thơm mùi hành, mắm tép được cho vào 3 lần trong cả công đoạn chế biến để mắm ngấm sâu vào từng miếng thịt ( công đoạn khó nhất là điều chỉnh ngọn lửa sao cho đủ nhiệt để món ăn săn và đậm vị mắm tép quê, ngậy mà không ngấy...). Đặc trưng của món thịt chưng mắm tép đó là: vị giòn dai của thịt lợn quê hòa quyện với vị mặn mà của mắm tép truyền thống, mùi thơm cuốn hút của hành ta khô và các gia vị.

Cơ sở sản xuất Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn hiện tại đang cung cấp ra thị trường 3 loại sản phẩm thịt chưng mắm tép theo khẩu vị phù hợp với 3 miền Bắc, Trung, Nam. Sau khi  sản xuất xong, sản phẩm được đóng vào các túi zíp cao cấp hút chân không, lọ thủy đã qua tiệt trùng, đóng gói vói trọng lương từ 200 gam, 320 gram, 500 gram… trong quá trình đóng gói, cơ sở dùng máy hút chân không để bảo quản sản phẩm được lâu và dễ dàng trong khâu vận chuyển.

Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng, cơ sở đã và đang chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện sản phẩm đang cung cấp cho các chuỗi cửa hàng nông sản sạch, các đại lý, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc mở rộng ở những kênh truyền thống, chủ cơ sở “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn ” còn đẩy mạnh bán hàng online, đưa các sản phẩm lên các trang mạng xã hội: Ws. facebook, zalo; sàn thương mại điện tử và nhiều kênh khác.

Điểm nổi trội của sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” là nguyên liệu được tuyển chọn kỹ, sạch, tự nhiên. Thịt heo tươi, có nguồn gốc rõ ràng, mắm tép được làm từ tép đồng tươi, mắm tép đặc sản Ninh Bình. Khâu chế biến được kiểm tra kỹ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình chế biến cơ sở của chị không dùng mỡ thừa, không mì chính, không chất bảo quản hướng đến chuẩn sản phẩm sạch theo hướng VietGAP.

Đạt chuẩn OCOP là cơ hội rất lớn để sản phẩm “Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn” có nhiều điều kiện cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hơn./.

Hoàng Liên

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
BẢN ĐỒ TP NINH BINH




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1