image banner
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết.
Để có một tết nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024 an toàn đối với sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố, phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố Ninh Bình đã cuộc trao đổi với bác sỹ Đặng Hữu Lục – Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Ninh Bình về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết. 

anh tin bai

Bác sỹ Đặng Hữu Lục – Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Ninh Bình 

PV: Thưa bác sỹ, để phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe xin bác sỹ cho biết trung tâm Y tế thành phố đã có kế hoạch tăng cường công tác y tế trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024 như thế nào ?
Bác sỹ Đặng Hữu Lục: Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trong dịp tết nguyễn đán Giáp Thìn 2024, Trung tâm chú trọng thực hiện những nội dung sau: Chỉ đạo bộ phận thực nhiệm vụ khám chữa bệnh, yêu cầu cắt cử người thường trực 24/24h sẵn sàng làm nhiệm vụ cấp cứu, điều trị khi có người bệnh đến cơ sở; chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư trang thiết bị triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thành lập thêm một tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng tăng cường làm nhiệm vụ cấp cứu khi có tình huống đột xuất bất ngờ xảy ra tại cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền cho người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe; khi bệnh tật có những diễn biến bất thường cần thông báo ngay cho cán bộ y tế hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn điều trị kịp thời.  
PV: Thưa bác sỹ, tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng lên, chính vì vậy việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm, vậy với vai trò là cơ quan chức năng thì Trung tâm y tế thành phố đã có kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết nguyên đán như thế nào ?
Bác sỹ Đặng Hữu Lục: Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán, Trung tâm y tế thành phố Ninh Bình phối hợp với phòng Y tế tham mưu UBND thành phố xây dựng Kế hoạch số 213/KH-BCĐ ngày 26/12/2023 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xã, phường tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Kế hoạch này. Tham gia đoàn kiểm tra Liên ngành an toàn thực phẩm thành phố, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống thuộc lĩnh vực quản lý trên địa bàn; Đẩy mạnh công tác truyền thông đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm...(Cấp tờ rơi, phát thanh trên loa đài của thành phố, phường xã và tuyên truyền trực tiếp trong quá trình thực hiện kiểm tra tại cơ sở) về thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.
PV: Dịp tết nguyên đán cũng là thời điểm mà các dịch bệnh có thể gia tăng cao, đồng chí có thể nói rõ hơn về hoạt động giám sát của Trung tâm y tế thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 ?
Bác sỹ Đặng Hữu Lục: Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân và Tết Nguyên đán năm 2024, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng; chủ động phối hợp thực hiện giám sát, điều tra phát hiện các bệnh dịch với phương châm phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng; duy trì triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch với quan điểm: không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; duy trì và thực hiện hiệu quả của tổ phòng, chống dịch tại cộng đồng; đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho cộng đồng, theo đúng kế hoạch, tăng cường các biện pháp truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh, thành phố để tham mưu và triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch. 
PV: Bác sỹ có lời khuyên như thế nào đối với người dân thành phố trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 ?
Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng người dân nên thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang nơi đông người để phòng chống dịch bệnh.  Nhu cầu thực phẩm sử dụng trong dịp Tết tăng cao nên nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn xảy ra nếu không đảm bảo an toàn, do đó, người tiêu dùng hãy luôn là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn mua sản phẩm của các cơ sở kinh doanh cố định, có địa chỉ rõ ràng, được phép kinh doanh, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Nếu người tiêu dùng sau khi ăn có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu điều trị kịp thời và báo cơ quan chức năng, địa phương về sản phẩm thực phẩm không an toàn để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Vâng một lần nữa cảm ơn bác sỹ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Nhân dịp xuân mới, chúc bác sỹ và gia đình an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý, năm mới thắng lợi mới./.

 
Hương Giang


  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
BẢN ĐỒ TP NINH BINH




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1