image banner
Thành phố tăng cường quản lý công tác tiêm chủng mở rộng.
            Tiêm chủng mở rộng (TCMR) là một trong các nhiệm vụ chiến lược quốc gia nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường sức đề kháng xã hội, hình thành miễn dịch cộng đồng cho các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của các bệnh dịch. Qua gần 40 năm triển khai, chương trình TCMR đã góp phần quan trọng trong việc thanh toán, loại trừ và giảm mạnh tỷ lệ mắc/chết do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em một cách rõ rệt, đồng thời làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em.

 

Tại thành phố Ninh Bình, trong các năm qua, công tác tiêm chủng nói chung và tiêm chủng mở rộng nói riêng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân; nhiều năm liền trên địa bàn thành phố không phát sinh các ổ dịch thuộc các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều bệnh truyền nhiễm nằm trong chương trình TCMR trên cả nước gia tăng so với cùng kỳ 2023 như: Số ca sởi tăng 1,4 lần, số ca ho gà tăng 6,8 lần, bệnh bạch hầu xuất hiện trở lại trong đó có 01 ca tử vong.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 98% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Trung tâm y tế thành phố tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn về công tác tiêm chủng đối với các Trạm Y tế trên địa bàn; thống kê, quản lý đối tượng tiêm chủng bảo đảm sát thực tế, phù hợp với số trẻ đăng ký thường trú, tạm trú trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia; Tiếp tục tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống tiêm chủng quốc gia, thường xuyên rà soát đối tượng trên hệ thống, cập nhật thông tin đối tượng đầy đủ, chính xác và kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng để cho người dân hiểu và chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Cải tạo cơ sở vật chất, bố trí kinh phí bảo đảm các điều kiện tiêm chủng trên địa bàn. Hằng tháng chỉ đạo Trạm Y tế rà soát, báo cáo kết quả TCMR để có biện pháp chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trẻ dưới 01 tuổi trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ trên 98%, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương ( nhất là công chức tư pháp, công an xã, phường ) trong hoạt động rà soát, thống kê trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác TCMR trên địa bàn….v…v…

Lê Thúy

  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
BẢN ĐỒ TP NINH BINH




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1