Một số nội dung tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi
phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố diễn biến phức
tạp, khó lường, gây thiệt hại lớn về tài sản cho nhân dân. Các đối tượng hướng
đến không chỉ là những người có thu nhập thấp, thất nghiệp,... mà cả những
người có trình độ cao, công việc ổn định. Trong đó, nổi lên là tội phạm lừa đảo
chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (mạng xã hội, viễn thông). Các đối
tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt như chiếm quyền
sử dụng các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...), mạo danh người thân mượn
tiền giải quyết việc gấp; giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan
Nhà nước, nhân viên ngân hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng
để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; kêu gọi đầu tư kinh doanh
đa cấp, tiền ảo, thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu
thông tin khách hàng; hay gần đây nhất là thủ đoạn lợi dụng công nghệ ứng dụng
trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra các sản phẩm công nghệ âm thanh, hình ảnh và video
làm giả đối tượng ngoài đời thực với độ chính xác rất cao, làm giả cuộc gọi
video nhằm chiếm đoạt tài sản.
Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm lừa đảo,
chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần thực hiện “4 không” đó
là: Không sợ (không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các
thông tin mà người lạ mặt gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và
người thân); Không tham (khi có người lạ gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông
báo được trúng thưởng hoặc nhận được khoản tiền lớn không rõ nguồn gốc thì
không được tin lời các đối tượng); Không kết bạn với người lạ (khi có người lạ
mặt trên mạng xã hội kết bạn làm quen không rõ là ai, mục đích gì… thì không
nên kết bạn, bắt chuyện, nhất là không được cung cấp các thông tin cá nhân để
đối tượng có thể lợi dụng); Không làm (khi các cá nhân không quen biết
yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu chuyển tiền hay làm một số việc
thì tuyệt đối không được làm theo); và “2 phải” là: Phải thường xuyên
cảnh giác (chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là các thông tin quan
trọng như: Thông tin thẻ Căn cước công dân; thông tin tài khoản ngân hàng;
thông tin tài khoản mạng xã hội...); Phải tố giác ngay với cơ quan pháp luật
khi có nghi ngờ (khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi
ngờ là hoạt động lừa đảo hoặc không có cơ sở khẳng định nội dung thì các cá
nhân phải báo ngay cho cơ quan pháp luật để được hướng dẫn xử lý). /.