image banner
Ký ức ngày giải phóng 30/4
Trong những ngày tháng Tư lịch sử, nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chúng tôi được gặp và trò chuyện với những cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam. Ký ức hào hùng về đại thắng mùa Xuân năm 1975 của toàn dân tộc vẫn in đậm trong tâm trí những người lính năm xưa.

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, những ký ức năm xưa lại ùa về trong tâm trí người lính Nguyễn Ngọc Thanh ( cựu chiến binh phố Phúc Hải, phường Phúc Thành). Năm 1973, khi mới 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh thanh niên Nguyễn Ngọc Thanh đã xung phong lên đường nhập ngũ tại Sư đoàn 304. Tháng 4/1975, ông cùng Quân đoàn hành quân vào chiến trường Miền Nam. Tại đây, ông Thanh và đồng đội có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho Sư đoàn 304 đánh Bộ Tổng tham mưu ngụy. Theo ông Thanh chia sẻ: Nhiệm vụ của bộ đội thông tin trong chiến dịch Hồ Chí Minh rất quan trọng, đòi hỏi phải chính xác, chặt chẽ, bí mật, kịp thời, đảm bảo đường dây luôn thông suốt, để truyền tải những mệnh lệnh chỉ đạo của cấp trên đến các đơn vị bộ đội, công binh, pháo binh. Trong các trận đánh của chiến dịch Hồ Chí Minh, với tinh thần xả thân, mưu trí, sáng tạo, Ông và các chiến sĩ thông tin đã nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, không sợ hy sinh đảm bảo “mạch máu thông tin luôn vững chắc”, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến dịch .

anh tin bai

CCB Nguyễn Ngọc Thanh ( ở giữa) và đồng đội gặp gỡ ôn lại những kỷ niệm của một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”

Từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng 30/4/1975 khi đang ở chiến trường Tây Nguyên nên vào mỗi dịp cả nước hướng về kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam , thống nhất đất nước, cựu chiến binh Trần Thị Bình ở phường Ninh Khánh không khỏi bồi hồi, xúc động. Lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam được phát năm xưa bà vẫn còn lưu giữ cẩn thận để nhắc nhớ về một thời chiến đấu, hy sinh gian khổ nhưng cũng đầy hào hùng của dân tộc. 

anh tin bai

Cựu chiến binh Trần Thị Bình ( phường Ninh Khánh) luôn lưu giữ cẩn thận Lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam để nhắc nhớ về một thời chiến đấu hào hùng

Còn đối với CCB Nguyễn Đình Dũng - sinh năm 1950, Phố Phúc Nam, phường Phúc Thành, những kí ức về ngày tháng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và chứng kiến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 luôn trong tâm trí ông. Tham gia Tiểu đoàn Độc lập 371, Quân đoàn 2 tiến vào Tây Nguyên, chiếm đánh Sài Gòn năm 1975, người lính trẻ cùng động đội đã trải qua không biết bao nhiêu gian khó, hiểm nguy. Đến nay, dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng trong tiềm thức của người lính già vẫn hiện lên kí ức sáng 30/4/1975, khi nghe tin quân Ngụy tuyên bố đầu hàng, rút chạy, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập……những người lính “Cụ Hồ” vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. 

anh tin bai

CCB Nguyễn Đình Dũng ( phường Phúc Thành) vẫn nhớ và kể cho con cháu mình nghe quá khứ hào hùng của thế hệ ông cha

Đã 49 năm qua đi kể từ chiến thắng mùa xuân năm 1975, những người lính năm xưa đã trở về với đời thường vẫn nhớ và kể cho con cháu mình nghe quá khứ hào hùng của thế hệ ông cha. Dù tuổi cao nhưng những người lính luôn giữ vững và phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ; gương mẫu vận động con cháu và nhân dân chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước./.

Linh Huệ

 
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BINH




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1