Xác định CNTT là công cụ
đắc lực, hỗ trợ việc đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp
giảng dạy, học tập cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng trong dạy và học, thời
gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Ninh Bình đã chủ động ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy .
Năm
học 2021-2022, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đã triển khai tới các đơn vị
giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch
của Sở Giáo dục - Đào tạo, UBND thành phố Ninh Bình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác quản lý của nhà trường và đổi mới phương pháp dạy học
một cách thiết thực, hiệu quả. Cán bộ của Phòng đã tiến hành khảo sát và điều
tra trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy vi tính, cơ sở vật chất, thực trạng kết
nối Internet trên địa bàn, tổ chức phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức
CNTT phù hợp với từng đối tượng. Phòng Giáo dục thành phố đã chỉ đạo các trường
học áp dụng giảng bài điện tử ở các môn học của các lớp để đưa vào giảng dạy;
khuyến khích giáo viên soạn bài trên máy vi tính; yêu cầu các trường đề ra chỉ
tiêu bắt buộc đối với giáo viên về ứng dụng CNTT trong dạy học. Theo đó, mỗi
giáo viên ít nhất có từ 5 đến 10 tiết dạy sử dụng giáo án điện tử. Trong các đợt
hội giảng các cấp, 100% số tiết dạy đều được giáo viên sử dụng giáo án điện tử.
Về
trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT, nếu như các năm học trước, các
trường chỉ có một máy vi tính, rất ít giáo viên biết về tin học và có máy tính
riêng, thì hiện nay, sau khi triển khai thực hiện, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT
trong trường học, 100% các trường học từ mầm non đến THCS đều có máy vi tính để
phục vụ công tác quản lý và dạy học. UBND thành phố đã triển khai mô hình phòng
học thông minh cấp tiểu học tại 6 trường tiểu học trên địa bàn (Vân giang, Tân
Thành, Đông thành, Nam Bình, Ninh Phong, Phúc Thành); 100% trường Tiểu học, THCS và các cơ sở giáo dục
được tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia môi trường
mạng an toàn; 25% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Ninh Bình sử
dụng nền tảng số để chuyển đổi số; trên 80% trường học, cơ sở giáo dục trên địa
bàn thành phố lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để
thanh toán học phí và các dịch vụ giáo dục, giao dịch khác .
Bên
cạnh đó, để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục thành phố đã chỉ đạo
các trường chủ động tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng
kiến thức tin học cơ bản, trong đó tập trung vào phần tin học văn phòng, sử dụng
các phần mềm dạy học, khai thác mạng Internet. Đến nay, toàn ngành đã có 100% cán
bộ, giáo viên có chứng chỉ Tin học trình độ A, B.
Việc
sử dụng một số phần mềm quản lý như: xếp thời khóa biểu, quản lý điểm, tổ chức,
quản lý thư viện, thống kê, kế toán, phổ cập, đánh giá và xét tốt nghiệp THCS,
phần mềm vui chơi, dinh dưỡng, quản lý ở các trường mầm non đã đi vào nền nếp
và đạt hiệu quả cao. Ứng dụng CNTT , phần lớn các trường trên địa bàn thành phố
đã sử dụng phần mềm công cụ PowerPoint để thiết kế giảng dạy. Ứng dụng phần mềm
này kết hợp với máy chiếu giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian trong
việc ghi bảng, trong thao tác sử dụng những loại đồ dùng trực quan truyền thống
hay hướng dẫn học sinh thực hiện các loại bài tập, giới thiệu tài liệu tham khảo.
Từ đó, có điều kiện tổ chức cho học sinh trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ
động, tích cực, say mê, hứng thú trong học tập. Trong các tiết dạy có ứng dụng
CNTT, bài giảng của giáo viên được thể hiện khá sinh động. Các hình ảnh, sơ đồ,
mô hình giúp học sinh hứng thú, dễ hiểu, dễ nhớ. Nhiều giáo viên thực hiện
thành công việc đổi mới phương pháp dạy học qua việc ứng dụng CNTT.
Đồng
chí Đinh Xuân Cấp, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố cho biết: Năm
học này, thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng
bộ , đặc biệt quan tâm đến mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số
như máy tính, nối mạng….; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu ứng
dụng CNTT trong trường học; thiết kế và ứng dụng một số phần mềm nhằm phục vụ
cho công tác quản lý ở một số lĩnh vực của Phòng và các trường học...
Cô
giáo Mai Thị Huê- Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung nói : Xác định chuyển đổi
số sẽ giúp cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh thuận tiện và hiệu quả
hơn, nên nhà trường đã chủ động triển khai xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi
số, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, giáo viên về sự cần thiết
của việc chuyển đổi số trong quá trình đổi mới giáo dục; đầu tư, trang bị hệ thống
cơ sở vật chất, hạ tầng thực hiện chuyển đổi số. Hiện nay, 100% phòng học,
phòng làm việc của nhà trường có máy tính, 100% phòng học có máy chiếu. Hầu hết
học sinh trang bị máy tính, điện thoại thông minh tham gia thi trực tuyến. Các
thầy, cô chú trọng đầu tư các phần mềm giảng dạy, ngoài những phần mềm miễn
phí, nhà trường đã trang bị thêm các phần mềm về quản lý nhà trường, quản lý việc
dạy và học, thi... /.
Linh Huệ